Header Ads

Tin Hot

Người đàn ông Michigan phát hiện ra những tảng đá phát sáng, được gọi là "Yooperlites"


nguoi-dan-ong-michigan-phat-hien-ra-nhung-tang-da-phat-sang-duoc-goi-la-yooperlites
Người đàn ông Michigan phát hiện ra những tảng đá phát sáng, được gọi là "Yooperlites"

Erik Rintamaki đang tìm kiếm những tảng đá trên bãi biển Michigan vào mùa hè năm ngoái khi ông thực hiện những gì mà ông gọi là khám phá "tâm trí". 



Nghỉ ngơi giữa hàng ngàn viên sỏi bao phủ bãi biển Lake Superior, Rintamaki nhìn thấy một tảng đá phát sáng.

Các đại lý đá quý và khoáng sản nói với CBS News ông thường đi săn đá. Nhưng vào đêm tháng Sáu cụ thể này, ông đã tìm thấy một tảng đá không giống bất kỳ thứ gì khác - một quả cầu huỳnh quang mà sau này ông đặt tên là "Yooperlite". Giống như dung nham phát sáng qua các vết nứt trên trái đất, một ánh sáng phát sáng thấm ra từ các đường trong tảng đá nhỏ.

Rintamaki biết điều này không thể là Yooperlite duy nhất ở ngoài kia, nhưng anh không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về những tảng đá phát sáng trực tuyến. Anh ta biết nhiều người trong lĩnh vực đá quý và khoáng sản, nhưng tất cả mọi người anh ta hỏi không có manh mối gì về những tảng đá bí ẩn này.

Rinktamaki quay trở lại bãi biển vào ban đêm, mang theo một ánh sáng đen giúp chiếu sáng những tảng đá phát sáng. "Tôi bị thổi bay đi," anh nói. "Đó là điên rồ có bao nhiêu là trên các bãi biển ở đây." Ông bắt đầu thu thập Yooperlites bằng túi và bán chúng trực tuyến. Đại học bang Michigan đã nhắn tin Rinktamaki với sự quan tâm đến việc mua một số loại đá để nghiên cứu.

Bang Michigan, cùng với Đại học Saskatewan, đã nghiên cứu Yooperlites trong nhiều tháng. Các trường đại học đã xác định Rintamaki đã thực sự khám phá ra một loại đá mới. Ông nói rằng những người khác có thể đã phát hiện ra những viên đá quý này trước đây, nhưng ông là người đầu tiên nhận được Yooperlites xác minh - làm cho anh ta tự xưng là "Christopher Columbus của đá."

Rintamaki cho biết bang Michigan đã đặt tên cho đá là tên khoa học: các dòng syenit chứa sodalite huỳnh quang.


Cái tên anh ta đưa cho họ - Yooperlites - xuất phát từ biệt danh "Yoopers", ám chỉ những người sống ở Bán đảo Thượng Michigan, theo tờ Mineral News, một bản tin cho những người sưu tầm khoáng sản đã báo cáo về khám phá của Rintamaki.

Khi khám phá của ông đã được xác minh và công bố vào tháng 5 năm 2018, Rintamaki nói cuộc sống khi ông biết nó đã thay đổi. "Tôi đã có hàng ngàn tin nhắn và tôi không thể có được tất cả," anh nói với CBS News. Giờ đây, anh đã cung cấp cho các tour du lịch Yooperlite trên các bãi biển dọc theo Hồ Superior.

"Tôi chưa bao giờ có ai tìm thấy đá," Rintamaki nói về các nhóm du lịch của mình. Anh ta đưa các nhóm ra gần hoàng hôn và họ sử dụng đèn đen để tìm kiếm Yooperlites trong khoảng bốn giờ, anh ta nói. Anh ta vẫn bán Yooperlites và mua một cỗ máy có thể buff chúng thành những quả cầu hoàn hảo, mượt mà.

Khi anh ấy không có một nhóm du lịch, anh ấy thấy mình đang tìm kiếm Yooperlites một mình suốt đêm. "Tôi làm việc ca đêm tại một sòng bạc, vì vậy khi tôi ra khỏi công việc lúc 2 giờ sáng, tôi đến bãi biển ... Tôi tìm kiếm cho đến khi mặt trời lặn", anh nói.

Niềm đam mê của Rintamaki đã khiến anh trở thành một người nổi tiếng ở địa phương. Ông nói rằng các tour du lịch của ông được đặt rắn thông qua năm 2019 và các video săn bắn đá của ông đã lan truyền.